Để sử dụng ứng dụng Công dân số, người dân chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất thông qua tài khoản VneID. Trong giai đoạn vận hành đầu tiên (từ nay đến ngày 31/12/2024), App Công dân số cung cấp 12 nhóm tính năng chính, bao gồm: Phản ánh kiến nghị; Giáo dục; Y tế; Du lịch; Giao thông; Xây dựng; Cơ quan nhà nước; Dịch vụ công - Tra cứu hồ sơ; Bản đồ; Tài khoản chung; VneID; Tương tác thông báo - Tin tức - Lấy ý kiến người dân.
Điểm nổi bật của ứng dụng là người dân có thể trực tiếp phản ánh và theo dõi kết quả giải quyết sự việc, sự vụ của cơ quan chức năng của TP. HCM. Đồng thời, dễ dàng tra cứu các thủ tục hành chính và nắm bắt tình trạng giải quyết hồ sơ của mình ở các lĩnh vực; đánh giá, góp ý về dịch vụ của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.
Để thuận tiện cho người dân nắm bắt và quan sát, App Công dân số sẽ hiển thị thông báo mỗi khi có kết quả giải quyết phản ánh, giải quyết hồ sơ, hoặc có diễn tiến mới trong quá trình giải quyết; có thông báo “nóng” khẩn cấp từ cơ quan chức năng.
Về phía chính quyền, ứng dụng Công dân số là một kênh hiệu quả để các cơ quan chức năng ghi nhận, quản lý và xử lý các sự việc phát sinh trên địa bàn, căn cứ trên dữ liệu được cung cấp minh bạch. Chính quyền cũng có thể thông tin nhanh chóng, kịp thời đến người dân các hoạt động của TP; tuyên truyền những chủ trương, chính sách, quy định pháp luật mới ban hành; đăng tải các tin tức, thông báo, cảnh báo khẩn cấp,…
