Thành Phố Hồ Chí Minh là trung tâm, có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gắn kết đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam Bộ. Thành Phố có tiềm năng, lợi thế lớn về hệ thống đường thủy, tổng chiều dài khoảng 912,9 km, với hệ thống cảng biển; cảng, bến thủy nội địa trải khắp trên các tuyến đường thủy địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh.
Hoạt động kinh doanh, khai thác cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông được công bố, cấp phép của cơ quan có thẩm quyền hoạt động ổn định, bảo đảm các điều kiện an toàn hoạt động bến, phục vụ an toàn thuận tiện thông suốt cho người dân địa phương góp phần hạn chế áp lực lưu thông đường bộ trên địa bàn Thành Phố.
Để đảm bảo an toàn đường thuỷ, nhất là khi mùa du lịch đang đến gần, tại Chương trình, Phòng CSGT đã hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến về Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường thủy nội địa cho các chủ phương tiện vận tải thuỷ, thuyền viên như: Các quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện thuỷ nội địa; quy định về điều kiện đảm bảo an toàn trong hoạt động chở khách trên sông; quy định về đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa; một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường thuỷ nội địa bị xử phạt hành chính; những nguyên nhân, hậu quả của các vụ tai nạn giao thông đường thủy thời gian qua để thuyền viên, chủ doanh nghiệp hiểu rõ và tự giác chấp hành. Đồng thời, vận động Nhân dân bảo vệ các công trình hạ tầng giao thông đường thuỷ nội địa và tuân thủ Luật Giao thông đường thủy nội địa …
- Luật giao thông đường thủy nội địa năm 2004;
- Luật giao thông đường thủy nội địa sửa đổi năm 2014;
- Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/01/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động giao thông đường thủy nội địa;
- Nghị định số 139/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa;
- Thông tư số 39/TT-BGTVT ngày 15/10/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định trách nhiệm của chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, đảm nhiệm chức danh thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu trên phương tiện thủy nội địa;
Trong đó Nghị định số 139/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông thủy nội địa:
Hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả và thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa;
Các hành vi vi phạm về hoạt động của phương tiện thủy nội địa ngoài phạm vi luồng và vùng nước chưa được tổ chức quản lý, khai thác giao thông vận tải, bao gồm: Vi phạm của phương tiện thủy nội địa; thuyền viên, người lái phương tiện; quy tắc giao thông và tín hiệu của phương tiện; vận tải đường thủy nội địa; tai nạn giao thông đường thủy nội địa và tìm kiếm, cứu nạn giao thông đường thủy nội địa.
Các hành vi vi phạm hành chính khác liên quan đến giao thông đường thủy nội địa không được quy định tại Nghị định này thì áp dụng các quy định tại các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực khác có liên quan.
Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước cũng như bảo đảm hoạt động của hệ thống bến thủy nội địa trên địa bàn Thành phố được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đề nghị các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 34 phường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về Luật giao thông đường thủy nội địa, các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đến các cơ quan, đơn vị có liên quan.